Du Lịch

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Sát thủ Lê Văn Luyện thành “sao” trong một phận giới trẻ: Nỗi đau tha hóa đạo đức

(Hải Ninh blogs) Trong suốt 2 ngày xét xử, Luyện không có thái độ ăn năn hối hận, trái lại vẻ mặt lạnh lùng đến bình thản của hắn đã khiến nhiều người căm phẫn. Trong mắt đông đảo người dân cả nước, Luyện là một tên tội phạm nguy hiểm nhưng trong mắt một số bộ phận giới trẻ Lê Văn Luyện lại trở thành …ngôi sao được ca tụng. Đạo đức và suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ đang lệch lạc, có ai biết được đằng sau sát thủ Văn Luyện này sẽ có nhiều sát thủ Văn Luyện khác sẽ xuất hiện nếu giới trẻ không được giáo dục một cách đúng đắn.
Chứng kiến phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện, sát thủ giết người cướp vàng tàn độc, Hải Ninh và rất nhiều người có mặt đều rất phẫn nộ. Phẫn nộ ở đây không chỉ bởi Luyện ra tay quá tàn độc mà phẫn nộ bởi thái độ lạnh lung, bình thản đến rợn người của y.
alt
Giết cả một gia đình với những hành động tàn ác, nhưng trong suốt quá trình xét xử, dù có đối diện với di ảnh của những người đã khuất, trong đó có cháu bé sơ sinh, thế nhưng khuôn mặt tên sát thủ luôn bình thản, vẻ mặt dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra, ánh mắt không cảm xúc. Những người có mặt tại tòa, người ta mong muốn những giọt nước mắt ăn năn hối hận của hung thủ. Ngay cả khi người nhà của gia đình bị hại đau đớn thét gào, thì ánh mắt của Luyện vẫn bình thản đến lạ lùng, thản nhiên như không phải mình phạm trọng tội.
Lý giải sự bình thản của Luyện, nhiều người cho rằng, do khi bị bắt Luyện đã nghĩ kiểu gì cũng chết nên bình thản đón nhận. Đến khi biết mức án cao nhất của mình chỉ 18 năm tù, Luyện lại càng bình thản “ Ra tù, tôi lại về với gia đình”. Chính sự bình thản ấy đã khiến nhiều người ớn lạnh, về suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay, trong đó Luyện là điển hình. Đó là sự vô cảm đến mất nhân tính và không bao giờ hối hận với những gì mà mình đã gây ra.
Lê Văn Luyện và các bạ cáo tại phiên tòa chiều nay (11 - 1). Ảnh: Tuấn Nguyễn
Điều đặc biệt nghiêm trọng, với hành vi tàn ác của mình, Sát thủ Lê Văn Luyện lại được một bộ phận giới trẻ xem như…người hùng. Trong những ngày diễn ra phiên xét xử, có mặt tại phiên tòa, khi Luyện được dẫn giải, nhiều thanh niên đã hô hoán “ Anh Luyện, Anh Luyện” với đầy vẻ hứng khởi. Một bộ phận người trẻ lại dửng dưng trước tội ác man rợ, bày tỏ công khai sự hâm mộ của mình với kẻ sát nhân. Trong giữa đám đông ấy, nhiều nữ sinh gào thét, gọi với “anh Luyện, em sẽ đợi anh 18 năm nữa…”, một số nam thanh niên thì “tôn sùng” Luyện thành “đại ca” và “cung tụng”: “đại ca, đại ca”….Lê Văn Luyện. Nghe những lời hô hoán đầy tự hào như gặp sao Hoolywood của một số thanh niên mà tôi và nhiều người chứng kiến đau lòng xót xa. Đau đớn là vì suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ quá lệch lạc, họ vô cảm với những giọt nước mắt của phìa gia đình người bị hại. Họ xem sát thủ giết người “ hang loạt” đặc biệt nguy hiểm này như một thần tượng. Ai dám chắc trong số những người ấy, sẽ không có người sẽ là một Lê Văn Luyện khác trong tương lai.
alt
Đặc biệt đáng buồn hơn, từ khi vụ thảm sát tiệm vàng giết người man rợn ở Bắc Giang xác định được sát thủ Lê Văn Luyện, trên diễn đàn mạng đã xuất hiện một số hội “phát cuồng vì Lê Văn Luyện”, “đàn em của Lê Văn Luyện”…hoặc những hình ảnh, clip ca nhạc chế vô ý thức để khen ngợi Lê Văn Luyện. Nghiêm trọng hơn, một nhóm thanh thiếu niên từ 14 - 16 tuổi tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tự xưng là nhóm “Sống về đêm” và “đàn em của Lê Văn Luyện” để đi cướp. May mà nhóm này đã bị công an bắt giữ trước khi gây ra những vụ án đau lòng.
Lê Văn Luyện được áp tải đến tòa xét xử
Sau hai ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị báo Lê Văn Luyện 18 năm tù cho tội giết người, 18 năm tù cho tội cướp của và 9 tháng tù vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tại sản. Tổng hợp hình phạt cho 3 tội là 18 năm tù. Đây là mức án khoan hồng của pháp luật dành cho Lê Văn Luyện khi sát thủ này chưa tròn 18 tuổi tính đến thời điểm gây án. Đã đến lúc, phải có những bộ luật nghiêm khắc với đối tượng chưa thành niên giết người. Hơn thế nữa, nên đưa Pháp Luật vào giảng dạy tại các trường trung học cơ sở và THPT một cách bài bản, gia đình, nhà trường xã hội cần chung tay giáo dục giới trẻ. Đừng để sự tha hóa đạo đức, sự vô cảm của con người làm ảnh hưởng đến thanh thiếu niên để gây nên những vụ án đau lòng như vụ án mang tên Sát Thủ Lê Văn Luyện.
 Hải Ninh blogs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét