Du Lịch

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Hãy góp hơi ấm cho trẻ vùng cao?

( Hải Ninh blogs) Trên những cung đường nơi địa đầu tổ quốc, rét đậm đã về, Hà Giang lạnh buốt trong gió rít và cái rét căm căm. Thế nhưng, trẻ em nơi này vẫn mong manh áo mỏng, run rẩy nô đùa trong cái lạnh cắt da cắt thịt.
alt
alt
Hà Giang những ngày giá rét
Đó là những hình ảnh chúng tôi bắt gặp trong chuyến tham quan Hà Giang đầu tháng 12.  Trong những chuyến công tác lên Hà Giang, tôi vẫn thường bị nỗi xót xa đè nặng khi chứng kiến những em bé Hà Giang co ro trong gió lạnh.  Hà Giang để lại trong tôi những hình ảnh đẹp hùng vĩ, thế nhưng,hình ảnh có sức ám ảnh nhất là đôi mắt em thơ ở vùng núi đá. Trẻ em nơi này nhem nhuốc trong những bộ quần áo mỏng manh, cũ bẩn, nhưng ánh mắt thì rất sáng, rất đỗi hồn nhiên khi ngắm khách lạ ghé thăm.
alt
( Hình ảnh này để lại trong tôi nhiều suy nghĩ)
Trên những cung đường nơi cực Bắc tổ quốc, giữa cái lạnh cắt da, chúng tôi ngồi trong xe ô tô, ba bốn lớp áo mỏng áo dày găng tay ấm, xót xa lắm khi chứng kiến các em nhỏ: đứa áo mỏng mong manh, đứa cởi truồng, tím tay tái mặt, tròn đôi mắt dõi theo những chiếc xe ô tô trên đường. Theo hướng dẫn viên Vietran Tour, do gia cảnh quá nghèo, ăn không đủ, nói chi là mặc, nên các em chỉ còn cách chịu đựng. Đứa nọ chưa kịp lớn, đứa kia đã ra đời, gia cảnh đã nghèo lại càng nghèo hơn nữa. Vậy nên, cái cảnh đứa lớn cõng đứa bé như con mèo tha con chuột thật không thiếu ở đây.
alt
Thương lắm các em thơ
Theo hành trình, chúng tôi đến trao quà tại Phố Cáo, Tả Lủng, Ma Lé. Những khuôn mặt méo mó vì lạnh, đỏ au vì nẻ ấy, vẫn sáng bừng lên khi bắt gặp đoàn khách phương xa. Không vòi vĩnh, không đòi quà, các em lại gần ngước đôi mắt háo hức khi chúng tôi chia kẹo, cho sách. Một du khách không nén được nỗi xót xa, lấy chiếc khăn đang quàng, quấn cho em gái nhỏ co ro vì rét. Nhiều em đôi bàn tay cứng đơ vì lạnh, mặc áo mới cho rồi hà hơi sưởi bàn tay cho em mãi, vậy mà vẫn chỉ thấy một màu tím ngắt.
alt
(Ngủ ngoan em ngày mai trời hết lạnh)
alt
Em cần những hơi ấm của tình người
alt
Hãy sưởi ấm cho em anh nhé
alt
Em mong được có áo quần ấm áp?
Dù khi đọc hành trình tour từ thiện, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều đồ trao tặng, nhưng đã đến rồi mới thấy, nhường ấy vẫn chưa thấm tháp là bao, và Hà Giang vẫn đang cần lắm những bàn tay gửi nắng về cho nơi này. Hẹn nhau ngày trở lại, đoàn chúng tôi rời Hà Giang trong cái nắng mùa đông hanh vàng, tự dặn lòng đông tới sẽ lại quay về.Nếu bạn đến Hà Giang trong đông này, hãy mang theo quần áo ấm, giày dép, bánh kẹo, sách vở,... để đem xuân sớm về cho các em.
Mỗi ngày làm việc có ý nghĩa, lòng ta thấy phấn khởi hơn, Mỗi người làm việc ý nghĩa, xã hội hãy tốt đẹp hơn. Hãy cùng Hải Ninh blogs góp hơi ấm cho trẻ em vùng cao, để các em cảm nhận được hơi ấm tình người nơi thiên nhiên hà khắc!

Hải Ninh blogs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét